ปัจจุบันนั้นเรื่องของความสะอาดนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก และ ที่สำคัญนั้นนั้นความสะอาดนั้นก็มีความหลากหลายรูปแบบอย่างมาก และ หนึ่งในรูปแบบที่มีความสำคัญสำหรับบ้านต่าง ๆ นั้นคือ “ผ้าเช็ด” ซึ่งปัจจุบันนั้นผ้าเช็ดนั้นมีความหลากหลายอย่างมาก ให้เราได้เลือกใช้งานกัน  ซึ่งการเลือกผ้าเช็ดนั้นถ้าหากว่าเลือกเหมาะสมกับการใช้งานนนั้นจะช่วยตอบโจทย์ได้ดีมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของ “ผ้าเช็ดแบบต่าง ๆ “ ที่เรานั้นควรที่จะรู้ไว้เพื่อใช้ในการใช้งานที่เหมาะสม 

ผ้าไมโครไฟเบอร์  

เป็นผ้าทำความสะอาดยอดนิยมอย่างมาก ที่ไม่ว่าบ้านไหน ๆ จะต้องมีการใช้งานผ้าชนิดนี้อย่างแน่นอน ด้วยคุณภาพในการทำความสะอาดที่ค่อนข้างที่จะตอบโจทย์อย่างมาก  และ สามารถที่จะหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง ซึ่งข้อดีของผ้าชนิดนี้นนั้นคือการดูดซับน้ำได้ดี เช็ดบนพื้นผิวต่าง ๆ โดยที่ไม่มีรอยขีดข่วน สามารถที่จะดักจับฝุ่นขนาดเล็ก ได้ดีมากกว่าผ้าชนิดอื่น ๆ ทำให้ฝุ่นไม่ฟุ้งกระจาย  

ผ้าชามัวสังเคราะห์   

เป็นผ้าที่มีความนุ่ม มีความชื้นนิด ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์อย่างมาก โดยผ้าชนิดนี้นั้นจะมีการใช้งานในการใช้เช็ดรถยนต์ หรือ เครื่องประดับ แต่นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในการทำความสะอาดบ้านของเราได้ด้วยเช่นกัน แน่นอนว่า ผ้าชนิดนนี้นั้นสามารถที่จะอุ้มน้ำได้ดี  ดูดซับน้ำได้เป็นพิเศษ ที่สำคัญไม่ทำให้มีรอยขีดข่วน  ผ้าไม่แข็ง เหมาะกับพื้นผิวที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ  ดูแลทำความสะอาดได้ได้ง่ายใช้เพียงแค่ น้ำเปล่า และ สบู่อ่อน ๆ ในการซัก และ ทำความสะอาด  

ผ้าฝ้าย  

เป็นผ้าที่มีการใช้งานในห้องครัว ในการใช้งานกับการเช็ดจาน  เพราะผ้าฝ้าย 100 % นั้นจะสามารถที่ซัมซับน้ำได้เป็นอย่างดี  ทำให้สามารถที่จะซักให้แห้งได้ในเวลาเพียงไม่กี่วินาที  และ พื้นต่าง ๆ ที่มีคราบของเหลว หรือ เครื่องดื่มก็มักจะใช้ผ้าผ้ายในการใช้เป็นผ้าเช็ด และ นอกจากนั้น ยังมีข้อดีในเรื่องของ ผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ทำให้แห้งได้ไว ใช้งานได้บ่อย ๆ  

ผ้าลินิน  

เป็นอีกหนึ่งในผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ ที่มีข้อดีในเรื่องของการดูดซับน้ำได้ รวมถึง ระบายอากาศได้ดีเหมือนรผ้าฝ้าย และ รวมยังถึงตัวเส้นใยนั้นเป็นเส้นใยที่แข็งแรงที่สุดในธรรมชาติ ยับยังแบคทีเรียได้ค่อนข้างดี แต่ผ้าชนิดนี้นั้นไม่ค่อยอุ้มน้ำ จึงเหมาะกับงานเช็ด หรือ ซับ คราบเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น  

ผ้าใยไผ่  

ผ้าชนิดนี้นั้นเป็นเส้นใยยที่สามารถที่จะดูดซับน้ำได้ ที่ดีและ ที่สำคัญมีลักษณะเฉพาะตัวที่มีความอ่อนนุ่ม เนื้อผ้ามีความบางเบา อีกทั้งยังสามารถที่จะต้านทานแบคทีเรียได้ดีอย่างมาก ผ้าชนิดนี้นั้นจึงมีการพัฒนานิยมไปในใช้การเป็นผ้าอ้อมเด็ก ชุดชั้นใน จนถึงชุดกีฬา จึงเป็นอีกหนึ่งเส้นใยผ้าที่มีความพิเศษสามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ  

จะเห็นว่าผ้าเช็ดนั้นมีความหลากหลายอย่างมาก ดังนั้นในการเลือกผ้าเช็ดนั้นถ้าหากว่าเรานั้นเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน และ ตอบโจทย์ได้ดีนั้น รับรองได้เลยว่า จะช่วยเช็ดคราบต่าง ๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน